News

นายสุทธิพงษ์ กล่าวถึงความเป็นมาว่า คณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (กพข.) ได้ประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อวิเคราะห์รายละเอียดของแหล่งข้อมูล Hard Data ที่สถาบันการจัดการนานาชาติ (IMD) ใช้เพื่อจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งรายการข้อมูลที่ IMD อ้างอิงมาจากฐานข้อมูลของภาครัฐแต่ละปี และมีรายการที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลความหนาแน่นของโครงข่ายถนน ซึ่งจำเป็นต้องใช้ข้อมูลระยะทางถนนทั้งหมดของประเทศจากกระทรวงคมนาคม และกระทรวงมหาดไทย

กระทรวงมหาดไทย จึงมอบหมายให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) จัดทำข้อมูลความยาวถนนที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้รับการถ่ายโอนจากกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมชลประทาน และขอให้จัดส่งข้อมูลดังกล่าวให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

อธิบดี สถ. กล่าวต่อว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จึงได้จัดทำโครงการศึกษาวิเคราะห์การจัดทำรายงานข้อมูลถนนในเขตพื้นที่ อปท. ทั่วประเทศ โดยให้ อปท. ลงทะเบียนทางหลวงท้องถิ่นที่ถูกต้อง ครบถ้วน ทั้งในด้านข้อมูลจำนวนสายทาง ข้อมูลระยะทาง และข้อมูลวัสดุผิวทาง เพื่อให้กระทรวงมหาดไทยมีรายงานสรุปทางหลวงท้องถิ่นทั่วประเทศ ที่มีความถูกต้องครบถ้วน สามารถนำไปใช้ในภารกิจต่างๆ ของประเทศ และของกระทรวงได้อย่างรวดเร็ว และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่อการจัดอันดับขีดความสามารถของประเทศในระดับโลก (World Competitive Ranking) โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ยังสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปประกอบการพิจารณาการจัดสรรงบประมาณให้ อปท. ในแต่ละปีได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ และเหมาะสมยิ่งขึ้นด้วย

Related Posts: